การจัดการสารสนเทศ
ตอนที่ 3 ระดับของสารสนเทศ
สารสนเทศรอบตัวเราที่มีอยู่มากมายอาจไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ในการนำไปใช้
กับทุกคนในทุกสถานการณ์
ในที่นี้จะกล่าวถึงการแบ่งระดับของสารสนเทศตามลักษณะของการนำไปใช้ให้เกิด
ประโยชน์ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับบุคคล ระดับกลุ่ม
และระดับองค์กร
1. สารสนเทศระดับบุคคล
สารสนเทศระดับบุคคล
คือระบบที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพและเพิ่มผลผลิตจากการปฏิบัติงานให้กับแต่ละ
บุคคลในองค์กร
มีการประยุกต์ที่ช่วยทำให้การทำงานในหน้าที่รับผิดชอบส่วนบุคคลนั้นมีคุณภาพ
และประสิทธิภาพ
ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลจัดเป็นอุปกรณ์สำนักงานอย่างหนึ่งสำหรับบุคคล
ในองค์กร
ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับข้อมูลและสารสนเทศอันเนื่องมาจากขนาดที่กะทัดรัด
ราคาที่ถูกลง
และที่ได้รับการพัฒนาความสามารถอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านของฮาร์ดแวร์
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของซอฟต์แวร์
มีโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้สำหรับเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการปฏิบัติงานใน
ระดับบุคคล สามารถช่วยลดระยะเวลาในการปฏิบัติงาน
เช่นชุดโปรแกรมสำนักงานซึ่งประกอบด้วยโปรแกรมประมวลผล (Word processing)
ที่ช่วยในการจัดเตรียมเอกสาร รายงาน
โปรแกรมตารางทำงาน (spreadsheet) ที่ช่วยในการสร้างตารางคำนวณ
โปรแกรมนำเสนอ (presentation)ที่ใช้ในการจัดเตรียมข้อมูลสำหรับการนำเสนองาน
ให้มีรูปแบบที่น่าสนใจ โปรแกรมจัดการฐานข้อมูล (database management)
เพื่อให้สามารถจัดการกับข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และรายการงานที่ต้องปฏิบัติ ระยะเวลาที่ต้องปฏิบัติในแต่ละงาน
เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ ตัวอย่างการใช้สารสนเทศระดับบุคคล
เช่น การทำข้อมูลตารางนัดหมายส่วนตัว การพิมพ์รายงานสรุปการประชุม
2. สารสนเทศระดับกลุ่ม
ในการทำงานที่ต้องมีการรวมกัน
เพื่อให้ประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่ต้องการเป็นจุดกำเนิดของสารสนเทศระดับ
กลุ่ม ซึ่งจะช่วยเสริมการทำงานของกลุ่มบุคคลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เพื่อเป็นการเตรียมสภาพแวดล้อมในการทำงานที่จะเอื้อประโยชน์ร่วมกันสามารถ
ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากการ
ทำงานของกลุ่มบุคคล เช่น การใช้ทรัพยากรร่วมกันโดยเฉพาะข้อมูล สารสนเทศ
และอุปกรณ์เทคโนโลยีพื้นฐานต่างๆ
การเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของกลุ่มบุคคลทำให้สามารถใช้ทรัพยากรร่วม
กัน เช่น เครื่องพิมพ์ รวมถึงโปรแกรม ข้อมูล
หรือฐานข้อมูลที่ใช้ร่วมกันในกลุ่มงานซึ่งสามารถจัดเก็บไว้ที่เครื่อง
คอมพิวเตอร์ให้บริการแฟ้มหรือฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน
เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ได้รับการปรับปรุงร่วมกันได้
ระบบสารสนเทศในลักษณะของการทำงานเป็นกลุ่ม เช่น
ระบบซื้อขายสินค้าที่มีพนักงานขายหลายคน
พนักงานขายทุกคนเชื่อมโยงเข้าสู่เครือข่ายคอมพิวเตอร์ในการเข้าถึงฐานข้อมูล
ของลูกค้าและสินค้า
กล่าวคือมีข้อมูลเพียงชุดเดียวที่พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงได้
ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมข้อมูลลูกค้า
หรือมีการเพิ่มหรือลดจำนวนของสินค้า
พนักงานในกลุ่มทำงานจะสามารถเห็นข้อมูลที่ถูกต้องตรงกัน
ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือในการปฏิบัติงาน
และส่งผลต่อการเพิ่มคุณภาพในการให้บริการได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้
การเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของกลุ่มบุคคลยังทำให้เกิดการเชื่อมโยงการ
สื่อสารระหว่างกันภายในองค์กรรูปแบบต่าง ๆ เช่นการติดต่อผ่านอีเมล์
เพื่อส่งข้อมูลระหว่างกัน การจัดประชุมทางไกล (video conference)
เพื่อปรึกษาหารือกันได้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ในสถานที่เดียวกัน
การจัดทำระบบกระดานข่าว (Bulletin Board System : BBS) ของกลุ่มงาน
เพื่อใช้ประกาศข่าวสารต่าง ๆ ให้รับรู้ร่วมกัน
การร่วมกันเขียนเอกสารหรือรายงานที่มีการปรับปรุงรุ่นของเอกสารที่เห็นตรง
กัน การจัดตารางเวลาของกลุ่ม ระบบการจัดตารางบริหารโครงการของกลุ่ม
3. สารสนเทศระดับองค์กร
สารสนเทศระดับองค์กร คือ
สารสนเทศที่สนับสนุนงานขององค์กรในภาพรวม
ระบบในลักษณะนี้จะเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานร่วมกันของหลายกลุ่มงาน
มีการส่งผ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้องกันระหว่างกลุ่มงาน
สารสนเทศระดับองค์กรใช้สำหรับสนับสนุนการบริหารและจัดการในระดับที่สูงขึ้น
กว่ากลุ่มงาน เนื่องจากสามารถนำข้อมูลจากกลุ่มงานต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องมาใช้ประกอบการตัดสินใจโดยรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มงานมาแสดงในรูป
แบบสรุป
ระบบการทำงานที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกลุ่มงาน
จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรได้ เช่น
กลุ่มงานที่ดูแลข้อมูลลูกค้าสามารถประมวลผลข้อมูลความต้องการของลูกค้า
เพื่อนำไปให้กับกลุ่มงานผลิตสินค้า
เพื่อใช้ปรับปรุงสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า
นำไปให้กับกลุ่มงานจัดซื้อสินค้า
เพื่อสามารถจัดหาสินค้าที่ตรงกับความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้า
นำไปให้กับกลุ่มงานคลังสินค้า เพื่อสามารถสำรองสินค้าในปริมาณที่เหมาะสม
นอกจากนี้ผู้บริหารยังสามารถนำข้อมูลจากกลุ่มงานต่าง ๆ
มาใช้กำหนดนโยบายในการบริหารงานขององค์กรในทิศทางที่เหมาะสมกับสภาวการณ์
ทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร
ทั้งนี้เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าและเพื่อสร้างรายได้ให้กับองค์กร
หัวใจสำคัญในสารสารสนเทศระดับองค์กรคือ
จะต้องมีการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์จากกลุ่มงานต่าง ๆ เข้าด้วยกัน
เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ รวมกัน
เช่นเดียวกับระบบสารสนเทศระดับกลุ่ม
เป็นการขยายขอบเขตความสามารถในการปฏิบัติทั้งในระดับผู้ปฏิบัติงาน
จนถึงในระดับผู้บริหาร
เกิดเป็นเครือข่ายของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในองค์กร
ในกรณีที่มีจำนวนผู้ใช้ในองค์กรมากเครื่องมือพื้นฐานอีกประการหนึ่งของระบบ
ข้อมูลคือ
ระบบการจัดการฐานข้อมูลซึ่งมีความสำคัญในการช่วยดูแลระบบฐานข้อมูลและสามารถ
พัฒนาโปรแกรมประยุกต์เพื่อทำงานกับฐานข้อมูลได้อย่างกว้างขวางขึ้น
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
10.ระดับของสารสนเทศ
การจัดการสารสนเทศ ตอนที่ 3 ระดับของสารสนเทศ สารสนเทศรอบตัวเราที่มีอยู่มากมายอาจไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ในการนำไปใช้ กับท...

-
การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศจนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมาย นับได้ว่าเป็นยุคของเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือยุคข้อมูลข่าวสาร ซึ่งก่อให้เ...
-
การจัดการสารสนเทศ ตอนที่ 3 ระดับของสารสนเทศ สารสนเทศรอบตัวเราที่มีอยู่มากมายอาจไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ในการนำไปใช้ กับท...
-
. บทบาทคอมพิวเตอร์ต่องานด้านการศึกษา ในสถานศึกษาต่าง ๆ ได้มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้งาน 3 ลักษณะ คือ - ใช้สำหรับผู...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น